Top

เคลียร์ให้ชัด! กิน เวย์โปรตีนตัว ไหนดี?

เวย์โปรตีน เป็นอาหารเสริมที่เข้ามามีบทบาทกับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก คนเล่นกล้าม นักเพาะกาย ไปจนถึงคนที่ตัวเล็กแต่อยากทำให้ตัวเองดูมีน้ำมีนวลขึ้นมาด้วยการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งในปัจจุบันมีการจัดแบ่งประเภทเอาไว้หลากหลาย หนุ่มสาวมือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองควรกินเวย์โปรตีนตัวไหนดี ให้เหมาะสมกับร่างกาย ลองมาดูวิธีเลือกกินเวย์ต่อไปนี้ที่จะช่วยไขคำตอบให้กระจ่าง เลือกแบบไม่ผิดประเภทกันอีกต่อไป

เวย์โปรตีน ตัวไหนดี ? ทำความรู้จักกับประเภทของเวย์ให้เข้าใจก่อน

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเจ้าเวย์โปรตีนก็คือรูปแบบของ “โปรตีน” ทั่ว ๆ ไป ที่เอามาแปรรูปให้เป็นสารอาหารที่ร่างกายรับเข้าไปได้เลย แทนที่จะต้องมานั่งกินเนื้อสัตว์ นม หรือไข่ในปริมาณที่เพียงพอต่อวันตลอดเวลา ก็ใช่ว่าจะสะดวกเสมอไป ดังนั้นการเสริมด้วยเวย์โปรตีนจึงเป็นทางเลือกที่ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ คนที่เล่นเวท และออกกำลังกาย ในปัจจุบันโปรตีนในรูปแบบอาหารเสริมเช่นนี้แตกแขนงออกไปหลายหมวดหมู่ แต่แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักคือ

  1. Protein Concentrate – เป็นผงโปรตีนที่สกัดเอาแค่โปรตีนมาเน้น ๆ จะได้ออกมาเป็นโปรตีนราว 75% ส่วนที่เหลือก็จะมีไขมันและคาร์โบไฮเดรตอยู่บ้าง
  2. Whey Protein Isolate – ตัวผงจะผ่านการแยกเอาแลคโตสและไขมันออกไป มีความเข้มข้นของโปรตีนมากกว่าชนิดแรก ซึ่งพบปริมาณโปรตีนเข้มข้นมากถึง 90-99% เลยทีเดียว ข้อเสียคือกินยากกว่าแบบแรก เพราะรสชาติที่ผ่านกระบวนการผลิตซับซ้อนมากกว่า
  3. Complete VS Incomplete – เป็นเหมือนการนำเอาโปรตีนสองตัวแรกไปผ่านกระบวนการ จนโมเลกุลของเวย์โปรตีนเล็กลง ร่างกายดูดซึมเอาไปใช้ง่ายแบบไม่ต้องรอย่อย แต่ข้อเสียคือความขม แต่ได้ความเข้มของโปรตีนแบบจัดเต็มมากเลยทีเดียว

 

อยากมีหุ่นสวยควรเลือก เวย์โปรตีนตัวไหนดี ให้กินแล้วได้ผล ?

 

วิธีการเลือกเวย์โปรตีนสำหรับมือใหม่ ถ้าคนที่กินยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ให้พยายามเลือกตัวที่มีกลิ่นธรรมชาติ หรือกลิ่นแบบขนม ๆ สักหน่อย อย่างเวย์โปรตีนของโปรเฟลคซ์ ไอโซเลท กลิ่นช็อคโกแลต หรือจะเป็นตัว Mutant mass รสวนิลา ไอศกรีม ซึ่งจะเป็นตัวที่มีความหอมละมุนเบา ๆ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดกิน ได้อารมณ์เหมือนกินของหวาน นั่นหมายถึงความรู้สึกที่ช่วยลดความกระหายของหวานให้น้อยลงได้ด้วย แล้วแบบนี้จะเลือกเวย์โปรตีนตัวไหนดี ให้เหมาะกับการกินของตัวเอง ลองวิเคราะห์จากแต่ละชนิดตามนี้กันได้เลย

  1. เวย์ผ่านการหมักจากนมกับชีสเข้าด้วยกัน – เน้นเผาผลาญพลังงาน สร้างกล้ามเนื้อให้พวกสายลีน ย่อยสลายง่าย แต่เสี่ยงที่คนแพ้นมวัวต้องข้ามไปเลือกกินเวย์ตัวอื่น
  2. เวย์ที่มาจากโปรตีนนมวัวโดยตรง – ตัวนี้จะเป็นเวย์ที่ผ่านการสกัดมาจากเต้านมวัวโดยตรงเลย ดังนั้นก็จะได้โปรตีนเข้มข้น มีการกำจัดเอาไขมันออกไป แต่อาจจะใช้เวลาย่อยนานกว่า ส่วนใหญ่จะไม่นิยม เพราะมีข้อเสียเยอะ มีน้ำตาลสังเคราะห์มาก แถมแพงอีกต่างหาก
  3. เวย์จากถั่วเหลือง – ตัวนี้จะเหมือนเป็นทางเลือกของคนที่มีปัญหากับนมวัว ถ้าไม่รู้ว่าจะกินเวย์โปรตีนตัวไหนดี ก็ลองถั่วเหลืองได้เหมือนกัน เพราะมีผลช่วยทั้งเรื่องบำรุงกระดูก ป้องกันโรค แต่อาจจะไม่ค่อยเหมาะสำหรับสาว ๆ เพราะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่มาก ผลข้างเคียงอาจตามมาถ้ากินติดต่อกันเป็นเวลานาน
  4. เวย์ที่ช่วยเพิ่มน้ำหนัก – เป็นเวย์ที่เรียกกันว่า Mass Gainer หรือ Weight Gainer สำหรับคนผอมแล้วอยากมีหุ่นที่ใหญ่ขึ้น ตัวนี้ไม่เหมาะสำหรับคนอ้วน เพราะปริมาณคาร์โบไฮเดรตมาก พลังงานในส่วนนี้จะมากตาม

 

 

เห็นข้อมูลของ เวย์โปรตีน กันไปพอสมควรแล้ว สำหรับมือใหม่หรือมือเก่าที่ไม่มีความรู้ว่าเวย์โปรตีนตัวไหนดีที่จะตอบโจทย์การดูแลสุขภาพได้เหมาะสมมากกว่ากัน ก็แนะนำให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจากกลุ่มฟิตเนส หรือรีวิวสินค้ากันด้วย จะได้ไม่เจอโฆษณาชวนเชื่อที่เว่อร์เกินจริง ซื้อมาแพง แต่กลับไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้รับเอาก็ได้

Recommend Products

เรียบเรียงโดย His.in.th

ทีมงาน His.in.th ขอสงวนสิทธิ์ไม่ให้ผู้ใด คัดลอก ทำซ้ำ หรือดัดแปลงเนื้อหา
ในหน้านี้ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต มิฉะนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฏหมาย