Top

Tips วิ่งมาราธอน การเตรียมตัวสำหรับนักวิ่งมือใหม่

วิ่งมาราธอน เป็นกีฬาที่ยอดฮิตมากในปัจจุบัน เป็นกีฬาที่ต้องหมั่นฝึกฝนฝึกซ้อม มีความอดทน ทั้งร่างกายและจิตใจ วันนี้ His จะมาบอกเคล็ดลับสำหรับการวิ่งมาราธอน 5 กิโลเมตร  ให้ไปถึงเส้นชัยได้ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

การวิ่ง ถือเป็นกีฬาที่ง่ายและสะดวกที่สุด เพราะใช้แค่การออกแรงวิ่งเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะเพิ่มความสนุกด้วยการลง วิ่งมาราธอน เก็บแต้ม สะสมเหรียญ อัพเลเวลการวิ่งของตัวเองดวยระยะทางไปเรื่อยๆ ทั้งนี้เรามีทริปมาฝากสำหรับนักวิ่งสมัครเล่น มาดูการเตรียมพร้อมก่อนออกวิ่งกันเลย

 


 

#1 หมั่นซ้อมวิ่ง

การวิ่งช่วงแรกๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายจะมีวิ่งสลับกับเดินบ้าง เป็นธรรมดาของนักวิ่งที่เพิ่งเริ่มวิ่ง แต่เราต้องกำหนดเป้าหมายในการวิ่งไว้ตลอด หลังจากหนึ่งอาทิตย์ที่เริ่มซ้อมวิ่ง ในอาทิตย์ต่อไปตั้งเป้าไว้ว่าจะวิ่งได้ 2 กิโลเมตรโดยไม่หยุดเดินพัก และครั้งต่อไปก็เพิ่มขึ้นเป็น 3 กิโลเมตร  ตั้งเป้าหมายไปจนถึง 42.195 กิโลเมตร  และถ้าเราทำตามได้ที่เป้าหมายที่วางไว้ การลงวิ่งมาราธอนก็ไม่ใช้สิ่งที่ยาก

 

#2 เครื่องแต่งกายก็สำคัญ

นอกจากจะต้องหมั่นฝึกซ้อมแล้ว การหาชุดออกกำลังกายใหม่ รองเท้าวิ่ง หรือถุงเท้าสักคู่ ที่เหมาะกับการวิ่ง ดีไซน์สวยๆ ก็จะทำให้การออกกำลังกายของคุณมีความมั่นใจ และรู้สึกสบายในการสวมใส่

 

วิ่งมาราธอน

YAMATUNE 5 Toe Short Socks – Gray/Yellow ราคา 640 THB [Click]

 

วิ่งมาราธอน

YAMATUNE 2 Toe High Socks – Black/Turquoise ราคา 1,190 THB [Click]

 

#3 สร้างแรงผลักดัน

การประกาศบอกถึงความตั้งใจว่าเราจะฝึกซ้อมวิ่งมาราธอน โดยการอัพในโซเชี่ยลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, Instagram หรืออื่นๆ ให้ทุกคนได้เป็นรับรู้ เพื่อทำให้คุณกดดันตัวเองให้หมั่นซ้อมวิ่งให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ เพราะเพื่อนๆ ก็จะคอยมาติดตามกดไลก์ กดแชร์ คอมเมนต์ จะทำให้คุณมีแรงใจ และแรงผลักดันในการทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ

 

#4 ถามผู้รู้

พูดคุยสอบถามคุยกับเพื่อนกับผู้รู้  หรือคนที่เคยลงวิ่งรายการมารธอนมาก่อน ถามเรื่องการเตรียมตัวในการวิ่งมาราธอน ถามถึงความรู้สึกว่าการวิ่งในระหว่างและตอนเข้าเส้นชัยมีความรู้สึกยังไง และลองนึกว่าถ้าคุณไปอยู่ในจุดนั้นบ้างจะมีความรู้สึกยังไง เป็นหนึ่งในการสร้างแรงผลักดัน และเพื่อการเตรียมตัวให้พร้อมมากยิ่งขึ้น

 

#5 หาเพื่อน

หาเพื่อนที่สนใจการวิ่ง ชวนกันไปฝึกซ้อมวิ่งด้วยกัน ถ้ามีเพื่อนที่ซ้อมวิ่งด้วยกันเยอะๆ ก็จะทำให้การวิ่งไม่น่าเบื่อ มีกำลังใจในการวิ่ง ไม่ถอย ถอดใจระหว่างทาง และมีความสุขในการเพลิดเพลินกับการวิ่งโดยไม่รู้สึกเหนื่อย

 

DEVER ENERGY GEL Mixed Fruit Flavored 330 Calories – 6 Packs ราคา 480 THB [Click]

 

 BOLT Energy Gel – Cola Flavored (8 pcs) ราคา 600 THB [Click]

 

#6 ลงสนามจริง

หลังจากการซ้อมวิ่งมาแล้ว 3 – 4 เดือน ต่อไปก็คือสนามวิ่งจริง คือการลงวิ่งมาราธอน 5 – 42.195 กิโลเมตร ในรายการที่องค์กรต่างๆ จัดขึ้น เพื่อจะได้ทราบถึงผลลัพธ์ที่เราได้เหน็ดเหนื่อยฝึกฝนอดทน หมั่นซ้อมวิ่งเป็นประจำ ว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้หรือเปล่า และนำข้อผิดพลาดจากการวิ่งในครั้งนี้มาพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

#7 ตัวช่วย

การวิ่งมาราธอนต้องใช้พลังงานร่างกายในการวิ่งเป็นจำนวนมาก การที่จะพกอาหารไปรับประทานระหว่างวิ่งคงจะไม่เหมาะมากนัก แต่มีอาหารเสริมที่เหมาะสำหรับนักวิ่งนั้นคือ เจลพลังงงาน  เป็นเจลที่ให้สารอาหารและพลังงานที่ร่างกายต้องการสำหรับนักวิ่ง พกพาได้สะดวก เป็นเจลพลังงานที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถรับประทานได้ในขนาดที่กำลังวิ่งอีกด้วย

 

เคล็ดลับการวิ่งมาราธอนทั้งหมดเป็นแนวทางที่ทำให้ผู้ที่เริ่มออกกำลังกายมีแนวทางในการฝึกซ้อม เพื่อที่จะเริ่มต้นกับการวิ่ง และตั้งเป้าหมายไปสู่ถึงการวิ่งมารธอน การวิ่งไม่มีได้มีแค่  2-5 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ยังมี 10, 21, 42.195 กิโลเมตร  ถ้าคุณมีเป้าหมายและมีวินัยในการขยันฝึกซ้อม การที่จะวิ่งมาราธอนเต็ม 42.195 กิโลเมตร ก็ไม่คงไกลเกินเอื้อมแน่นอน

 


 

แอดเป็นเพื่อน HIS ที่ @His.in.th

เพิ่มเพื่อน

Download App His ได้แล้ว
iOS :
https://apple.co/2Ynn6nI
Android : http://bit.ly/2WnAzde

เรียบเรียงโดย His.in.th

ทีมงาน His.in.th ขอสงวนสิทธิ์ไม่ให้ผู้ใด คัดลอก ทำซ้ำ หรือดัดแปลงเนื้อหา
ในหน้านี้ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต มิฉะนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฏหมาย